Saturday, April 14, 2007

Cách tạo đĩa Boot và khôi phục hệ thống từ Norton Ghost

Khi muốn phục hồi hệ thống từ tập tin ghost đã được sao lưu từ trước, ta chọn “Restore a Drive” và nhấn Next. Tiếp theo, tìm đến tập tin đã sao lưu theo định dạng ghost (.gho). Nếu khi sao lưu, bạn có đặt mật khẩu (password) cho tập tin để bảo mật thì bước tiếp theo này bạn cần khai báo mật khẩu để có thể tiếp tục.

Chọn ổ đĩa và phân vùng (partition) bạn muốn phục hồi trong cửa sổ tiếp theo rồi nhấn Next. Kế đó chọn một vài thiết đặt trước khi phục hồi như: Verify image file before restore (Kiểm tra tập tin sao lưu trước khi phục hồi), Check for file system errors (kiểm tra lỗi hệ thống tập tin), Set drive active (for booting OS) (đặt chế độ khởi động cho đĩa). Chọn xong nhấn Next hai lần để tiến hành phục hồi.

Tham khảo thêm các thông tin về ghost đĩa cho các partition tại đây.

Phục hồi những tập tin và thư mục chỉ định:

Muốn thế, trước tiên bạn phải chạy Symantec Backup Image Browser bằng cách nhấp Restore Files or Folders tại giao diện chính của chương trình hoặc từ menu Start -> All Programs -> Norton Ghost.

Tuy giao diện chương trình khá giống Ghost Explorer của các phiên bản Ghost trước song bạn lại không thể mở tập tin .gho trong đây, nếu bạn vẫn cố gắng mở thì một cửa sổ Ghost Explorer hiện ra chứ không phải Symantec Backup Image Browser.

Symantec Backup Image Browser có khả năng ánh xạ tập tin sao lưu thành một ổ đĩa trên hệ thống bằng cách chọn gốc của cây thư mục (tức là tên của tập tin sao lưu) trong khung bên trái rồi nhấn nút Mount a v2i drive. Bạn chọn tên ổ đĩa ánh xạ trong danh sách Drive letter, nhấn OK là xong.

Bây giờ, muốn phục hồi thư mục hoặc tập tin nào trong tập tin sao lưu, bạn chỉ việc đánh dấu chọn chúng trong vùng bên phải tiếp đó vào menu File nhấp mục Restore rồi nhấn nút Restore.

Phục hồi từ DOS:

Để phục hồi với Norton Ghost trong DOS, bạn có thể tham khảo phần hướng dẫn tại đây.

Tạo đĩa khởi động với Ghost (Boot CD):

Bạn có thể tham khảo các hướng dẫn cụ thể trên website Symantec (Tạo đĩa Boot CD - Khôi phục) hay chi tiết và thủ công hơn với các tiện ích tại đây. Đối với môi trường mạng thì Symantec Ghost cũng hỗ trợ việc boot với hướng dẫn của Scott Barker từ đại học Washington.

Ngoài Symantec Norton Ghost, bạn có thể tham khảo một dạng phần mềm tương tự nhưng có vài tính năng nổi trội hơn là Acronis TrueImage với các phiên bản mới có thêm tính năng Secure Zone cho phép khôi phục toàn bộ hệ thống nhanh chóng.


(TTO)

No comments: